Tin mới

randomposts

Cách dùng từ đồng nghĩa Synonyms

Cách dùng từ đồng nghĩa Synonyms

Hôm nay British English Club chia sẻ đến các bạn cách dùng từ đồng nghĩa Synonyms trong tiếng Anh giao tiếpNào chúng ta cùng bắt đầu nhé.

Xin hỏi những từ đồng nghĩa trong tiếng Anh có thể thay thế cho nhau được hay không, chẳng hạn “lazy” và “idle”; “cheap” và “inexpensive”; “rich” và “wealthy”?
từ đồng nghĩa
Từ đồng nghĩa Synonyms
Hai từ “lazy” và “idle” có ý nghĩa tương tự nhưng không phải lúc nào chúng cũng thay thế được cho nhau. Khi bạn muốn miêu tả một người làm việc không chăm chỉ bạn có thể nói: “John is very lazy” hoặc “John is very idle”.

Cả hai câu này đều có nghĩa là John rất lười biếng. Tuy nhiên sắc thái của hai từ này lại có phần khác biệt nên không phải lúc nào cũng có thể dùng từ này thay cho từ kia. “Lazy” thường mang ý nghĩa tiêu cực. Nó thường đem lại cho người nghe cảm giác không tốt về người đang được nói tới. Vì vậy, nó thường được dùng để chê bai hay chỉ trích.
Trái lại, “idle” trong những ngữ cảnh nhất định lại có nghĩa là “không có việc làm, thất nghiệp hay nhàn rỗi”. Bởi thế, nó không hàm ý tiêu cực, chỉ trích hay chê bai đối tượng được đề cập đến.

Ví dụ: Khi bạn ấn nút in (print) trên máy tính, có một dòng chữ hiện lên “Printer idle”. Cụm này có nghĩa là vào thời điểm đó, máy in không hoạt động. Tương tự, khi một nhà máy phải đóng cửa vì không có đủ việc làm cho công nhân người Anh có thể nói “The factory is idle” (= Nhà máy không hoạt động). Và đương nhiên hậu quả là “The workers are idle” (= Những người công nhân không có
việc làm). Khi “idle” được dùng với nghĩa này thì rõ ràng người nói không hàm ý chê bai hay phê phán gì đối tượng. Cụ thể, người nói không có ý chỉ trích những người công nhân lười biếng mà chỉ muốn nêu ra thực trạng là họ đang thất nghiệp.

Nắm vững ý nghĩa của những tính từ đồng nghĩa cực kỳ quan trọng vì thông thường chúng mang những sắc thái ý nghĩa khác nhau. 

Ví dụ: Cả hai tính từ “cheap” và “inexpensve” đều mang nghĩa là “rẻ”. Nhưng trong ngôn ngữ của người Anh, “cheap” thường được dùng để miêu tả những thứ rẻ và chất lượng không tốt. Vì vậy, “cheap” hàm ý chê bai, phê phán trong khi “inexpensive” lại chỉ đơn thuần miêu tả một đồ vật không đắt. Tương tự, bạn có thể tìm thấy hai tính từ có cùng một ý nghĩa nhưng một tính từ lại có thể kết hợp với nhiều danh từ hơn tính từ còn lại.

Ví dụ: Hai tính từ “wealthy” và “rich” đều có nghĩa là “giàu có”. Người ta có thể nói “rich people” hay “wealthy people” khi mô tả những người có rất nhiều tiền. Tuy nhiên khi nói về thực phẩm giàu chất dinh dưỡng thì người ta chỉ dùng tính từ “rich” (rich food). Trong ngữ cảnh này, “rich” lại
mang ý nghĩa mô tả một thứ gì đó có chất lượng rất tốt. Đó là nguyên nhân vì sao không nên quá lạm dụng những tính từ đồng nghĩa vì không phải lúc nào chúng cũng thay thế được cho nhau. 

Tóm lại: Khi tìm hiểu những tính từ đồng nghĩa hãy chú ý tìm hiểu cả điểm giống nhau cũng như khác nhau của chúng. Điều này không chỉ giúp bạn hiểu đúng văn bản tiếng Anh mà còn giúp bạn tránh được những hiểu lầm không đáng có khi giao tiếp bằng tiếng Anh.

Cách dùng từ đồng nghĩa Synonyms Reviewed by Truong Nguyen on 11:24 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Phát triển bởi Phần mềm ERP

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.